คาร์เทียร์ แนะเคล็ดลับ ทำความสะอาดเครื่องประดับและนาฬิกาด้วยตนเอง

ในช่วงนี้การล้างมือและทำความสะอาดเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อป้องกันเชื้อโรคและสุขอนามัยเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่น้อยคนจะทราบว่าเครื่องประดับแต่ละชนิดและนาฬิกามีวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้องอย่างไร โดยเฉพาะในช่วง  Stay-at-home ที่หลายคนร่วมร่วมมือร่วมใจกันอยู่บ้านเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรคและไม่สามารถนำเครื่องประดับและนาฬิกามาทำความสะอาดที่ร้านได้ คาร์เทียร์ (Cartier) แบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาสัญชาติฝรั่งเศส มีคำแนะนำสำหรับการดูแลเครื่องประดับและนาฬิกาที่สามารถทำได้เองที่บ้าน รับรองว่าไม่ยากเกินไปอย่างแน่นอน

 

ทำความสะอาดนาฬิกาเรือนโปรดอย่างไรให้ดูใหม่อยู่เสมอ

นาฬิกาเป็นเครื่องประดับที่มักใส่ติดข้อมือในทุกๆ วัน จึงควรต้องทำความสะอาดหลังจากใช้งาน การทำความสะอาดนาฬิกาขึ้นอยู่กับสายของนาฬิกาโดยแบ่งประเภทเป็นสายหนังและสายโลหะ นาฬิกาที่มาพร้อมสายหนังไม่ควรโดนน้ำเด็ดขาด หากโดนน้ำสายหนังสามารถชำรุดและขึ้นราได้ ควรใช้ผ้าแห้งสะอาดเช็ดบริเวณสาย ส่วนนาฬิกาสายโลหะที่สามารถถอดสายแยกจากตัวเรือนได้เอง ควรแกะสายระหว่างการทำความสะอาดและสามารถใช้แปรงแห้งขนนุ่มปัดฝุ่นตามซอกของนาฬิกา ส่วนตัวเรือนสามารถใช้ผ้าชามัวร์แห้งเช็ดรอบตัวเรือนได้

นาฬิกาสายหนังและสายโลหะ ดูแลต่างกันหรือไม่

สำหรับการดูแลนาฬิกา นาฬิกาทุกเรือนควรจัดเก็บในกล่องใส่นาฬิกาเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน หลีกเลี่ยงการเก็บนาฬิกาในห้องที่มีอุณหภูมิร้อนเพราะจะทำให้นาฬิกาและสายหนังเสื่อมสภาพได้ หากมีนาฬิกาสายหนังที่ไม่ได้ใส่เป็นประจำ ควรนำออกจากกล่องมาโดนอากาศสัปดาห์ละ 1 ครั้งและนวดสายหนังอย่างเบามือ เพื่อช่วยให้ยืดอายุสายหนังและป้องกันการเสื่อม สำหรับนาฬิกาสายโลหะ ควรใส่ไว้ในกล่องพร้อมหมอนรองนาฬิกาเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นจากสายนาฬิกากระทบโดยตรงกับฝาหลังของนาฬิกา สำหรับผู้ที่เหงื่อออกมากหรือหลังออกกำลังกายควรนำนาฬิกาผึ่งไว้ด้านนอกก่อนจัดเก็บเข้ากล่อง ในกรณีที่ไม่มีกล่องเก็บนาฬิกา ตำแหน่งที่เก็บนาฬิกาได้ดีที่สุดคือหันหัวนาฬิกาขึ้น ห้ามคว่ำและไม่วางตำแหน่งเม็ดมะยมไว้ด้านล่างสุด จึงจะสามารถรักษากลไกลของนาฬิกาให้เสถียร์ได้ ทั้งนี้ ไม่ควรวางนาฬิกาไว้ใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากคลื่นกระแสแม่เหล็กอาจทำให้นาฬิกาเดินช้าหรือไม่เที่ยงตรง

 

ช่วงนี้ล้างมือบ่อยมาก ต้องถอดนาฬิกาและเครื่องประดับก่อนล้างมือหรือไม่?

ควรถอดนาฬิกาและเครื่องประดับ อย่างเช่น กำไล แหวนและต่างหูก่อนล้างมือ อาบน้ำ หรือทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพราะอาจมีคราบสบู่ต่างๆ ติดกับตัวเรือนและฝังในซอกมุมของจิลเวอรี่ ควรสวมใส่จิลเวอรี่หลังจากที่ทาครีมและฉีดน้ำหอมเรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการใส่เครื่องประดับขณะว่ายน้ำในสระ น้ำทะเลและการแช่ออนเซ็น เนื่องจากสระว่ายน้ำมีคลอรีนสูงและน้ำทะเลมีสารโซเดียมสูง สารเคมีเหล่านั้นจะทำให้ตัวเรือนของเครื่องประดับที่เป็นไวท์โกลด์ เยลโลโกลด์ พิงค์โกลด์ หรือแพลตินัม ทำปฏิกริยาเกิดเป็นคราบสีดำ อีกทั้งทองอาจจะหลุดจากตัวเรือน ไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับในที่ขณะออกกำลังกาย ทำงานบ้านและทำสวน เนื่องจากอาจทำให้เครื่องประดับเกิดรอยขีดข่วนและสารเคมีต่างๆ อาจทำให้อัญมณีบางชนิดเสียหายได้

 

ใส่เครื่องประดับทุกวัน ต้องทำความสะอาดเครื่องประดับอย่างไร?

เครื่องประดับต่างๆ อาทิ ไวท์โกลด์ เยลโลโกลด์ พิงค์โกลด์ ยกเว้นไข่มุก สามารถทำความสะอาดด้วยใช้แปรงสีฟันขนนุ่มพิเศษที่มีขนาดหัวเล็ก ขัดตามแนว setting ของเครื่องประดับ เพื่อกำจัดฝุ่นและคราบโลชั่น ใช้น้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจานล้างในรอบแรก จากนั้นตามด้วยน้ำอุณหภูมิปกติอีกครั้ง ควรทำความสะอาดเครื่องประดับที่ใส่เป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่น คราบและเชื้อโรค ทั้งนี้ ระวังไม่ให้เจลแอลกอฮอล์หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือโดนเครื่องประดับ ควรเก็บเครื่องประดับไว้ในกล่องแยกแต่ละชิ้น ไม่ควรเก็บไว้รวมกัน เพราะเครื่องประดับอาจกระทบกันและทำให้จิลเวอรี่เสียหายหรือเป็นรอยได้

 

หากคุณซื้อนาฬิกาหรือเครื่องประดับจากคาร์เทียร์ มูลค่าตามที่กำหนดจะได้รับชุด Cartier Care Kit สำหรับทำความสะอาดเครื่องประดับและนาฬิกาด้วยตนเอง ทั้งนี้ หากสถานการณ์คลี่คลาย บูติคเปิดทำการก็สามารถนำเครื่องประดับและนาฬิกาคาร์เทียร์ มาทำความสะอาดและรับการดูแลตลอดอายุการใช้งานได้ที่สาขาสยามพารากอน ดิเอ็มโพเรียม และไอคอนสยาม

#thejourneymoment